ธุรกิจไหน ๆ ก็ประสบความสำเร็จได้ แค่เข้าใจลูกค้าอย่างถ่องแท้ด้วยข้อมูล

Posted by nor-arfah on December 08, 2022

หลาย ๆ คนน่าจะเคยได้ยินคำว่า CRM กันมาบ้างอยู่เเล้ว ถ้าจะพูดให้เข้าใจง่าย ๆ CRM ก็คือการกระชับช่องว่างระหว่างธุรกิจเเละลูกค้าให้ใกล้ชิดกันมากขึ้น เพื่อทำให้ลูกค้าประทับใจ และกลับมาหาแบรนด์อีกด้วยการใช้ ‘ข้อมูล’ แล้วถ้าอยากเริ่มต้นทำระบบ CRM อย่างจริงจังควรเริ่มต้นอย่างไร ? วันนี้พี่ทุยสรุปมาให้กับบริการ Choco CDP

ถ้าหากให้ทุกคนลองนึกถึงสินทรัพย์ที่มีค่ามากที่สุดของบริษัทหนึ่ง หลาย ๆ คนอาจจะคิดว่าเป็นที่ดิน อสังหาริมทรัพย์ หรือพวกเครื่องจักรที่ใช้ในการผลิต แต่ในความเป็นจริงแล้ว สินทรัพย์ที่มีค่ามากที่สุดและบริหารจัดการได้ยากมากที่สุดเลยตัวหนึ่งก็คือ “ลูกค้า”

การดูแลบริหารจัดการลูกค้าที่ดีนั้น จึงไม่ใช่เรื่องของการถมเงินลงทุนจัดโปรโมชันหรือยิง Ad ให้มากขึ้น แต่เป็นการใช้เม็ดเงิน “ให้ถูกที่ถูกทาง” อย่างมีประสิทธิภาพ โดยสอดรับกับความต้องการของลูกค้า สร้างความประทับใจ และดึงดูดให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำอีก

ในทางกลับกัน ถึงแม้ธุรกิจจะมีเงินลงทุนมากมาย แต่ไปลงทุนไม่ถูกจุด ก็ไม่ต่างกับการตำน้ำพริกละลายแม่น้ำนั่นเอง

CRM คือระบบที่ช่วยให้เข้าลูกค้าและเกิดความสัมพันธ์ในระยะยาวได้ดี

ด้วยเหตุนี้ ทุกกิจการจึงจำเป็นจะต้องมีระบบที่เรียกว่า CRM หรือ Customer Relationship Management มาคอยดูแลใส่ใจลูกค้าของเขา

CRM เป็นระบบในการบริหารจัดการ “ข้อมูล” ของลูกค้าอย่างเป็นระบบระเบียบ เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า และกระตุ้นให้กลับมาที่แบรนด์อีก

ฟังดูเหมือนการจัดการข้อมูลนี้จะไม่มีอะไร แต่อยากบอกว่าข้อมูลเนี่ยแหละ ที่เค้ายอมซื้อขายกันหลักแสนหลักล้านนะ ดังนั้น ข้อมูลของลูกค้าจึงมีค่ามาก ๆ ยิ่งถ้าสามารถนำมาใช้ได้อย่างถูกต้อง ไม่ว่าธุรกิจเล็กน้อยแค่ไหน ก็ประสบความสำเร็จได้แน่นอน

โดยข้อมูลลูกค้าที่เราพูดถึงตรงนี้ ก็จะเป็นพวกข้อมูลส่วนตัว อายุ เพศ ความสนใจ ความถี่ในการคลิกเข้าชม จำนวนครั้งในการซื้อ ฯลฯ ที่หลาย ๆ ครั้งอาจจะไม่เคยถูกจัดเก็บเลย หรือไม่ก็จัดเก็บเอาไว้อย่างไม่เป็นระบบ กระจายอยู่หลายที่ ทั้ง Excel , E-mail ไปจนถึง LINE หรือกระทั่งว่าอยู่ที่แผนกอื่น ๆ จนไม่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างเท่าที่ควร

และผลที่ตามมาของการขาดข้อมูลลูกค้าอย่างเพียงพอ ก็จะทำให้ไม่สามารถกำหนดกลยุทธ์การตลาด หรือการสื่อสารที่ตรงใจลูกค้าได้ ส่งผลให้แคมเปญการตลาดที่ออกมานั้นไม่สามารถผลักดันยอดขายได้ หรือทำหน้าที่ได้น้อยกว่าที่ควรจะเป็น ด้วยเหตุนี้ หลาย ๆ องค์กรจึงต้องนำ “CRM” มาใช้เพื่อช่วยแข่งขันแย่งชิงลูกค้านั่นเอง

โดยระบบ CRM จะสามารถช่วยธุรกิจได้ตั้งแต่ขั้นตอนการรวบรวมข้อมูล จัดเก็บ ไปจนถึงขั้นตอนของการวิเคราะห์ และนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ธุรกิจหรือองค์กรที่มี CRM ที่ดีจึงสามารถออกแบบกลยุทธ์ที่เหมาะสมกับลูกค้าของเค้าอย่างมีประสิทธิภาพ

สิ่งที่จะเกิดขึ้นของการมีระบบ CRM ที่ดี คือ ลูกค้าเก่า ๆ ก็จะมีโอกาสกลับมาซื้อซ้ำ (Re-purchasing) ได้ง่าย รู้สึกผูกพันกับแบรนด์ เกิดความภักดี (Loyalty) และขั้นสูงที่สุด คือ ลูกค้ายึดติดกับแบรนด์ (Committed Buyer) จนไม่สามารถหันไปหาแบรนด์อื่นได้อีก

ซึ่งถ้าหากใครที่เป็นเจ้าของกิจการ ก็จะเข้าใจได้ดีเลยว่าต้นทุนในการหาลูกค้าใหม่นั้น โดยทั่วไปแล้วจะมีต้นทุนที่สูงกว่าการรักษาลูกเก่าเสมอ ดังนั้น นอกจากการเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ ๆ แล้ว การรักษาฐานลูกค้าเดิม และพยายาม Up sale กับรายชื่อเดิม ๆ ที่มีก็เป็นสิ่งที่ต้องทำเช่นกัน

CRM ไม่ใช่แค่ระบบบัตรสมาชิกหรือแจกโปรโมชันเท่านั้น

เมื่อพูดถึง CRM เจ้าของกิจการหลาย ๆ คน ก็อาจจะนึกถึงระบบสมาชิกที่แจกโปรโมชันพิเศษสำหรับลูกค้าคนสำคัญเท่านั้น ซึ่งต้องบอกว่าระบบบัตรสมาชิกสะสมแต้ม หรือแจกโปรโมชันนั้น เป็นเพียงส่วนหนึ่งของระบบ CRM ที่ช่วยทำให้เราได้ข้อมูลลูกค้ามากขึ้น

แต่การทำ CRM จริง ๆ เเล้ว จะต้องมีการนำข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้จากลูกค้ามาเข้าสู่กระบวนการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytic) เพื่อให้เรารู้จักลูกค้า รู้จัก Insight ของเค้ามากขึ้น จะได้ออกแบบกลยุทธ์ที่ถูกต้องตรงใจ

Choco CDP คือ Customer Data Platform ที่ช่วยเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า พร้อมแนะนำกลยุทธ์ทางการตลาดให้แบบอัตโนมัติ

พอถึงตรงนี้ เจ้าของกิจการที่เริ่มสนใจ CRM ขึ้นมาเเล้ว อาจจะรู้สึกจับต้นชนปลายไม่ถูก อย่าว่าแต่เรื่องของการวิเคราะห์ข้อมูลเลย (Data Analytic) แค่การจะจัดเก็บรวบรวมที่ไหน ยังไง ด้วยเครื่องมืออะไร อาจจะยังไม่มีคำตอบด้วยซ้ำ

สำหรับเจ้าของกิจการท่านใดที่รู้สึกว่ากำลังอยากลองทำการตลาดด้วย CRM สำหรับสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าในระยะยาวเพื่อดันยอดขาย ให้ลูกค้าเก่ากลับมาหาบ่อย ๆ และดึงดูดลูกค้าใหม่เข้ามามากขึ้น พี่ทุยแนะนำให้ลองใช้บริการกับ “Choco CDP” ดูนะ

“Choco CDP” เป็น Customer Data Platform (CDP) ที่กำลังมาแรงและได้รับความนิยมอย่างมาก

โดยตัวระบบของ Choco CDP จะอำนวยความสะดวกให้เจ้าของกิจการได้ตั้งแต่ขั้นตอนการรวบรวมข้อมูล (Data Collection & Customer Engagement) , วิเคราะห์ (Data Analytics & Marketing Automation) และ สื่อสาร (Media & Communication) พร้อมดูแลช่วยเหลือกลยุทธ์ทางด้านการตลาด

แถม Platform ก็ใช้ง่าย หน้าตาเป็นมิตรแบบสุด ๆ เรียกได้ว่าเจ้าของกิจการหรือธุรกิจท่านไหนที่สนใจทำระบบดูแลลูกค้าแบบจริงจัง สามารถมาหา Choco ตัวเปล่าได้เลย

ซึ่งทาง Choco CDP จะมีเครื่องมือ Support เราตั้งแต่การเก็บข้อมูล โดยที่ไม่จำเป็นต้องมานั่งกรอกใหม่เลย เพียงแค่กดเชื่อมต่อข้อมูลกับฐานลูกค้าที่เรามีอยู่แล้ว ข้อมูลลูกค้าทั้งหมดที่เก็บไว้ก็จะถูกรวบรวมไว้ที่เดียว ไม่ว่าจะทางช่องไหนก็สามารถเชื่อมต่อ API ดึงข้อมูลเข้ามาได้ทั้งหมด

พอเราจับเชื่อมต่อกับข้อมูลเรียบร้อยแล้ว เครื่องมือของ Choco CDP ก็จะช่วยให้เราสามารถวิเคราะห์จัดการข้อมูลได้สะดวกยิ่งขึ้น โดยสามารถกำหนด Filter เข้าไปในระบบได้เลยว่าต้องการ Segment ลูกค้าอย่างไร เช่น ลูกค้าที่เคยเข้ามาที่สาขา 2-5 ครั้ง ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา และมีการใช้จ่ายมากกว่า 1,000 บาทขึ้นไป ก็สามารถกำหนดเองได้ทั้งหมด ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับฐานข้อมูลว่าเราเก็บ และบันทึกข้อมูลลูกค้าไว้ละเอียดมากน้อยเพียงใดด้วยนะ

และเมื่อกำหนด Segment ได้เรียบร้อยแล้ว ทีนี้เราก็จะรู้เเล้วว่าลูกค้าที่เราจะสื่อสารด้วยเป็นใคร ก็จะสามารถช่วยให้เราออกแคมเปญมาได้อย่างถูกต้องตรงใจยิ่งขึ้น จากนั้นก็สามารถทำการสื่อสารกับลูกค้าตามแต่ละ Segment ได้โดยผ่านระบบของ Choco CDP เลย ไม่ว่าจะเป็น SMS , E-Mail , Line OA รวมไปจนถึง Social Madia ต่าง ๆ ก็สามารถทำผ่าน Platform ของ Choco ได้เลย สะดวกมาก ๆ

โดย Choco CDP จะมี Feature หนึ่งที่น่าสนใจและอำนวยความสะดวกมาก ๆ คือ Marketing Automation ที่สามารถเชื่อมต่อกับฐานข้อมูลเราแบบ Real-time พร้อมวิเคราะห์ข้อมูลตามเงื่อนไขที่เราตั้งค่าเอาไว้ เเละจัดการสื่อสารไปยังลูกค้าของเราแบบอัตโนมัติตามที่เรากำหนดไว้ ซึ่งความสะดวกคือสามารถตั้งค่าเอาไว้ได้ เเล้วปล่อยให้ระบบจัดการไปเลยยาว ๆ ได้เลย

การทำการตลาดด้วยเครื่องมือของ Choco CDP จึงช่วยให้เม็ดเงินทุกบาททุกสตางค์ขององค์กรถูกใช้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะแต่ละกลยุทธ์ถูกออกแบบมาโดยผ่านการ Personalize จากฐานข้อมูลของลูกค้า ซึ่งทำให้เจ้าของธุรกิจรู้จักลูกค้าของเค้ามากขึ้น สามารถสร้างความประทับใจได้ตรงจุดยิ่งขึ้น และทำให้ลูกค้ากลับมาหาได้อยู่เสมอ ๆ

สำหรับผู้ประกอบการท่านไหนที่มีความกังวลใจไม่กล้าใช้งานอยู่ อยากบอกว่า Choco CDP เขาออกแบบเครื่องมือมาอย่างเข้าอกเข้าใจผู้ใช้งานมาก ๆ อีกทั้งประสบการณ์กว่า 7 ปี และการันตีผลงานด้วยลูกค้าองค์กรแถวหน้ามากมาย ทำให้ Choco CDP เป็น CRM Platform ที่เราแนะนำ

ลงทะเบียนเพื่อรับโปรโมชันลับจาก Choco CDP คลิกเลย https://forms.gle/XimhMtCwbqfp7bHT7